Làm thế nào để giữ chân nhân lực điều dưỡng Việt Nam tại Đức?

Hội thảo trao đổi về chương trình công nhận bằng điều dưỡng giữa Cmind Solution GmbH và trường đào tạo nghề DRK Academy

Trước tình hình thiếu hụt nhân lực ngành điều dưỡng tại Đức, việc công nhận trình độ chuyên môn nước ngoài là một thủ tục không thể tránh khỏi. Tuy nhiên quá trình công nhận bằng (chuyển đổi bằng nghề điều dưỡng) tại Đức vẫn gặp phải một số rào cản. Đặc biệt là khi nhà nước Đức liên tục đưa ra những thay đổi về luật trong ngành điều dưỡng. Với lý do này, vào ngày 06 tháng 12 năm 2022, dưới sự hợp tác giữa bà Pichler-Hoffmann – Giám đốc DRK Academy Schleswig-Holstein, bà Weltermann-Bredenbals – Quản lý cơ sở điều dưỡng Wahlstedt GmbH, bà Thi Vân Anh Ohsieck – Giám đốc công ty Cmind Solution GmbH đã tổ chức một buổi hội thảo trao đổi thông tin về chương trình công nhận bằng điều dưỡng tại Đức.

Mô hình bố trí nhân sự điều dưỡng tại Đức từ 2023

Khi khai mạc sự kiện, bà Ohsieck đã giới thiệu Cmind Solution GmbH và hồ sơ công ty liên quan đến con dấu chấp thuận Gütesiegel mà Cmind đã được trao vào tháng 6 năm 2022. Các thủ tục đánh giá nhân sự và các phương pháp lập kế hoạch nhân sự (PeBeM) được triển khai từ tháng 7 năm 2023 và điều chỉnh trên cơ sở những điều này đã được thảo luận (nguồn: §113c SGB XI) . Với mô hình điều dưỡng viên mới, yêu cầu nhân sự cho mỗi cơ sở điều dưỡng được tính toán và chia thành 3 cấp độ kỹ năng khác nhau: (1) điều dưỡng chuyên khoa, (2) điều dưỡng viên có thời gian đào tạo từ 1 năm trở lên và (3) điều dưỡng viên phổ thông. Dựa trên khối lượng công việc và nhân sự hiện tại, các cơ sở chăm sóc nên sử dụng hỗn hợp trình độ nhân viên là 40/30/30, tức là một cơ sở điều dưỡng toàn thời gian nên có khoảng 40% là chuyên gia điều dưỡng, 30% là trợ lý điều dưỡng và 30% là trợ lý không có kỹ năng (nguồn: Rothgang và nhóm PeBeM 2020: 256). Việc thực thi luật mới này là một cơ hội lớn cho những điều dưỡng viên nước ngoài muốn thực hiện quá trình công nhận bằng ở Đức.

Anerkennungsprogramm für internationale Pflegekräfte, Pflegekräften aus dem Ausland

Yêu cầu cho khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng: kỳ thi ngôn ngữ điều dưỡng B2 mới

Sau phần trình bày của bà Ohsieck, bà Pichler-Hoffmann đã báo cáo về những thay đổi quan trọng nhất trong đào tạo điều dưỡng và điều chỉnh trình độ. Từ ngày 1 tháng 7 năm 2023 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, ngoài chứng chỉ tiếng Đức B2, bài kiểm tra ngôn ngữ điều dưỡng B2 sẽ được yêu cầu trước khi các học viên muốn thi kỳ thi chuyển đổi. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, nước Đức sẽ chỉ chấp nhận bài kiểm tra ngôn ngữ điều dưỡng B2 làm điều kiện để thi tốt nghiệp (nguồn: Trung tâm Phát triển Điều dưỡng Bắc Đức (NDZ)). Để thích ứng với những thay đổi này, Học viện DRK SH Kaltenkirchen sẽ đủ điều kiện để có thể tổ chức kỳ thi ngôn ngữ điều dưỡng tại chỗ từ tháng 7 năm 2023.

Bà Pichler-Hoffmann cũng thông báo rằng DRK Academy SH, hợp tác với DRK Pflegediensten tại Herzogtum-Lauenburg gGmbH, sẽ giới thiệu khóa đào tạo để trở thành Trợ lý điều dưỡng từ ngày 2 tháng 5 năm 2023. Với sự mở rộng này, các thực tập sinh điều dưỡng trong tương lai, sau khi có chứng chỉ trợ lý điều dưỡng một năm, có thể bắt đầu trực tiếp vào năm thứ hai đào tạo với tư cách là “chuyên gia điều dưỡng” (nguồn: §12 Đạo luật về Nghề Điều dưỡng (PflBG)). Đối với thực tập sinh nước ngoài có chứng chỉ ngoại ngữ B1 là yêu cầu đầu vào, điều này có nghĩa là với tổng cộng 3,5 năm đào tạo – họ có nửa năm để ổn định và hòa nhập trước khi bắt đầu đào tạo và 3 năm với tư cách là chuyên gia điều dưỡng (thay thế cho chương trình học 1 năm với tư cách là trợ lý điều dưỡng tiếp theo là 2 năm làm chuyên gia điều dưỡng).

Pflegekräften aus dem Ausland

Trong phần tiếp theo của sự kiện, cuộc thảo luận cởi mở bắt đầu với kinh nghiệm của bà Weltermann-Bredenbal khi làm việc với các y tá Việt Nam trong chương trình công nhận bằng. Trọng tâm của buổi trao đổi này là việc tiếp thu các kỹ năng ngôn ngữ và sự hội nhập của nhân viên điều dưỡng nước ngoài. Dựa trên kinh nghiệm, các nhà tuyển dụng Đức bày tỏ lo ngại về việc liệu các điều dưỡng viên nước ngoài có thể đáp ứng các yêu cầu về trình độ hay không. Do đó, những người tham gia buổi trao đổi đã đi đến kết luận rằng trình độ ngôn ngữ B2 là hợp lý. Bà Jutta Bornholdt, quản lý dịch vụ điều dưỡng của dịch vụ điều dưỡng tại các quận nhà thờ Hamburg-West/Südholstein và Rantzau-Münsterdorf gGmbH, đã trích dẫn các nhân viên điều dưỡng từ Việt Nam đến Đức thông qua Cmind Solution GmbH trong tháng 11 năm 2022 như một ví dụ tích cực và đã đạt trình độ B2 trước khi họ đến. So với những người đi trước, những người nhập cảnh với chứng chỉ B1, họ có một sự khác biệt lớn về kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp. Theo bà Ohsieck, sự phát triển tích cực này là kết quả của việc điều chỉnh lịch trình đào tạo ngôn ngữ tại Việt Nam với các khóa học B2 bổ sung.

Anerkennungsmaßnahme

Sự hoà nhập văn hoá phải tới từ cả hai phía

Mặc dù vậy, một số nhà tuyển dụng bày tỏ sự không chắc chắn về việc đầu tư vào việc tuyển dụng nhân tài từ nước ngoài. Người ta sợ rằng những chuyên gia này sẽ không ở lại lâu và nguy cơ rời đi sẽ là quá rủi ro cho khoản đầu tư cao. Ngược lại, kinh nghiệm trước đây của các nhà tuyển dụng khác như bà Weltermann-Bredenbals hay bà Bornholdt đã chứng minh rằng việc hợp tác lâu dài bền vững với điều dưỡng viên nước ngoài là hoàn toàn có thể. Tích hợp là từ khóa ở đây. Giống như giao tiếp trôi chảy đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ tốt, nhân viên điều dưỡng từ nước ngoài cần hội nhập thành công để cảm thấy như ở nhà tại Đức. Để giải quyết vấn đề này, chị Phương Lưu, nhân viên quản lý hội nhập của VICAT Mentoring đã giới thiệu một quy trình tích hợp với các khóa học thực tế khác nhau từ Việt Nam đến Đức. “Hội nhập phải có sự tương hỗ”, chị Phương chia sẻ. Người sử dụng lao động Đức có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập của người sử dụng lao động nước ngoài bằng cách tích cực tham gia và hỗ trợ nhân viên nước ngoài của họ trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Tóm lại, có thể nói kỹ năng ngoại ngữ tốt và khả năng hòa nhập là hai yếu tố quan trọng nhất để hợp tác thành công và bền vững với điều dưỡng viên nước ngoài.

Sự thành công của buổi hội thảo đã tạo tiền đề cho lần gặp mặt tiếp theo vào tháng Ba năm 2023, hứa hẹn sự hợp tác chặt chẽ giữa công ty Cmind Solution GmbH và các doanh nghiệp điều dưỡng tại Đức với mong muốn trao đổi thêm kinh nghiệm về hợp tác và ứng xử với nhân viên điều dưỡng nước ngoài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0906031168
Index